Trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, giá tôm nguyên liệu đặc biệt là giá tôm thẻ chân trắng ở nước ta đang bị sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều người nuôi dù có sản lượng thu hoạch rất cao nhưng vẫn gặp phải thua lỗ. Nghịch lý này xảy ra vì nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm đang bị cạnh tranh rất khốc liệt trên thị trường quốc tế, từ đó dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá tôm nguyên liệu nước ta.

Để giải quyết tình trạng này, các farm nuôi tôm lớn đang áp dụng một số phương pháp hiện đại, để giảm chi phí giá thành sản phẩm từ đó có được lợi nhuận cao hơn. Vậy cụ thể thể các phương pháp này là gì, hãy cùng Bio-Floc tìm hiểu chi tiết những pháp này qua bài viết dưới đây.

1. Hai phương pháp nổi bật mà các farm nuôi tôm lớn áp dụng để giảm chi phí sản phẩm

Hiện nay, việc giảm chi phí sản phẩm và kiểm soát các vấn đề liên quan đến bệnh TPD và EHP đang là những ưu tiên hàng đầu của các farm nuôi tôm lớn. Để ứng phó với những thách thức này, các farm nuôi tôm lớn đã áp dụng nhiều giải pháp đổi mới và tiên tiến.

Một trong những biện pháp đầu tiên mà các farm lớn đang triển khai là việc thay thế sản phẩm hoá chất diệt khuẩn dạng bột bằng các giải pháp mới như máy điện phân để tách clo từ chính trong nước mặn hoặc clo dạng khí. Việc sử dụng công nghệ hiện đại này đã mang lại những hiệu quả thiết thực, nổi bật là khi sử dụng giải pháp này đã giảm 20 – 30% chi phí so với việc sử dụng hóa chất bột truyền thống. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn giảm thiểu tác động tiêu cực của hóa chất lên môi trường.

Thanh điện phân – bộ phân quan trong trong máy điện phân clo nước ao nuôi tôm  (Nguồn internet)

Hai là, các farm nuôi tôm lớn đang triển khai mạnh mẽ bộ giải pháp chế phẩm vi sinh gốc bản địa để giảm chi phí giá thành và kiểm soát các bệnh TPD và EHP gây ra. Vi sinh gốc bản địa là dòng vi sinh được phân lập từ các vùng nuôi trồng thuỷ sản tại địa bàn do đó các chủng vi sinh có khả năng thích nghi nhanh với môi trường cũng như sự biến động của môi trường ao nuôi. Với khả năng thích nghi nhanh các chủng vi sinh sẽ có khả năng xử lý môi trường ao nuôi thuỷ sản nhanh chóng, hiệu quả.

Sở dĩ việc sử dụng các chế phẩm vi sinh gốc bản địa đem lại hiệu quả cao là nhờ việc chỉ cần nhân sinh khối từ vài giờ tới vài ngày trước khi sử dụng, sẽ giúp kích hoạt các tính năng nổi trội nhất của các chủng bản địa mà không phải dòng vi sinh nào cũng có được. Ngoài ra, việc sử dụng chế phẩm vi sinh gốc bản địa được nhân sinh khối giúp giảm được 40 – 50% so với chi phí nhóm chế phâm vi sinh thông thường khác. Nhờ vậy, không chỉ xử lý các vấn đề trong ao nuôi việc sử dụng chế phẩm vi sinh gốc bản địa còn giúp người nuôi tôm tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm.

Chế phẩm sinh học Bio-Floc

Dòng sản phẩm vi sinh men tiêu hóa cũng là một giải pháp được ứng dụng rộng rãi. Các dòng sản phẩm men tiêu hóa sử dụng công nghệ đông khô vi sinh sẽ giúp tạo dòng sản phẩm có hoạt lực cao. Vi sinh sẽ nhân sinh khối chỉ sau từ 30 phút – 1 giờ, sau đó người nuôi đã có thể trộn với thức ăn cho tôm. Sử dụng dòng sản phẩm men tiêu hóa giúp tôm lớn nhanh hơn, kiểm soát vibrio trong đường ruột tôm lớn nhanh, khỏe mạnh và tiết kiệm chi phí hơn so với sử dụng các loại men tiêu hóa thông thường khác.

Nhờ vào những biện pháp trên, chi phí tạo ra 1 kg tôm size 30 – 31 con/kg giảm xuống còn 75,000 – 80,000 VNĐ/kg, thấp hơn 20,000 – 30,000 VNĐ/kg so với trung bình các farm nuôi tôm khác. Điều này không chỉ giúp tăng cường cạnh tranh mà còn đem tới nhiều thu nhập hơn cho người nuôi và giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Xem thêm: Nhà máy sản xuất nguyên liệu vi sinh tại Bio-Floc

2. Một số chế phẩm vi sinh gốc bản địa có hoạt lực cao giúp xử lý môi trường và tiêu hóa hiệu quả

2.1. Các sản phẩm xử lý môi trường

Trong ngành nuôi tôm hiện nay, việc xử lý môi trường là một vấn đề quan trọng đối với sự phát triển bền vững và hiệu quả của hệ thống nuôi. Để giúp người nuôi tôm đối phó với các vấn đề môi trường, các dòng chế phẩm vi sinh gốc bản địa đã được nghiên cứu và phát triển với hiệu quả cao.

Một số chế phẩm vi sinh gốc bản địa mà Bio-Floc đem tới cho người nuôi tôm như EM Gốc, EM AQUA, BETTER POND đã được ứng dụng rộng rãi và đạt những hiệu quả đáng kể. Các sản phẩm này có khả năng nhân sinh khối thành các sản phẩm thứ cấp, giúp xử lý nước và đáy ao nuôi bằng cách phân hủy mùn bã hữu cơ, tạo ra các khoáng chất kích thích nhóm tảo khuếch tán và hạn chế sự phát triển của các loại tảo có hại như tảo giáp, tảo mắt, tảo roi, từ đó cải thiện chất lượng nước ao nuôi.

Chế phẩm vi sinh Bio-Floc EM Gốc của Bio-Floc

Ngoài ra, các chế phẩm này cũng giúp giảm thiểu phát sinh các khí độc hại như NO2, NH3, H2S trong ao nuôi, tạo ra môi trường sống lý tưởng cho tôm phát triển. Đồng thời, chúng bổ sung nhóm vi sinh vật có lợi cho ao nuôi, tăng cường hệ thống miễn dịch của tôm và giảm thiểu sự xuất hiện của các bệnh tật.

Nhờ vào những tính năng và hiệu quả của các dòng chế phẩm vi sinh gốc bản địa, người nuôi tôm có thể chủ động và hiệu quả trong việc quản lý môi trường ao nuôi, từ đó tăng sản lượng và chất lượng của sản phẩm, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh.

2.2. Các sản phẩm men tiêu hóa

Việc cải thiện đường ruột của tôm nuôi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và tăng cường năng suất tôm. Để hỗ trợ người nuôi tôm Bio-Floc đã phát triển dòng chế phẩm vi sinh men tiêu hóa chứa các loại vi sinh có nguồn gốc bản địa đã được nghiên cứu và phát triển để giúp cải thiện đường ruột tôm hiệu quả.

Một số sản phẩm men tiêu hóa của Bio-Floc như BFC PROTIC PLUS và BETTER GUT đã được chứng minh có hoạt lực cao trong việc cải thiện sức khỏe đường ruột của tôm và tăng cường hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn.

BFC PROTIC PLUS là một nhóm vi sinh có khả năng tiết enzyme tiêu hóa cao, giúp tôm hấp thụ tối đa dinh dưỡng từ thức ăn. Đồng thời, sản phẩm này còn có khả năng đối kháng tốt với các vi khuẩn gây bệnh đường ruột, giúp duy trì sức khỏe cho tôm trong suốt quá trình nuôi.

Chế phẩm men vi sinh BFC PROTIC PLUS của Bio-Floc

BETTER GUT là một sản phẩm nguyên liệu men tiêu hóa chứa tập hợp các chủng vi sinh vật bản địa được phân lập từ các vùng nuôi trồng thuỷ sản. Các chủng vi sinh trong BETTER GUT có khả năng đối kháng mạnh mẽ với các vi sinh vật gây bệnh như Vibrio, Streptococcus, Flavor, Aeromonas và giúp duy trì một môi trường ruột khỏe mạnh cho tôm. Đặc biệt, BETTER GUT được sản xuất bằng công nghệ lên men tự động và làm khô, giúp giữ cho các chủng vi sinh luôn giữ được hoạt tính cao nhất.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ ưu ích với nhiều người nuôi tôm Việt trong thời gian khó khăn này. Các sản phẩm trên của Bio-Floc đều được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và được ứng dụng và thử nghiệm trên thực tế đều đem lại nhiều hiệu quả tích cực cho người nuôi. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng thua lỗ khi nuôi tôm hãy tham khảo những gợi ý trên để có được năng suất và sản lượng tôm cao hơn. Chúc bạn có nhiều sức khỏe và đạt được thành công trong công việc nuôi tôm của mình.

Xem thêm: Giải pháp xử lý trống ruột, ruột đứt khúc, phân lỏng trên tôm thẻ

𝐂𝐨̂𝐧𝐠 𝐭𝐲 𝐓𝐍𝐇𝐇 𝐁𝐢𝐨-𝐅𝐥𝐨𝐜

  • Địa chỉ: Cụm CN Liên Hiệp – Phúc Thọ – Hà Nội
  • Web: http://biofloc.vn/
  • Hotline: 𝟎𝟖𝟐𝟖. 𝟗𝟗. 𝟖𝟔𝟖𝟔
  • Email: biofloccompany@gmail.com
  • OA Zalo: BioFloc trên Zalo