Trong nuôi cá, sự biến động của môi trường nước ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như sự phát triển của cá. Do vậy, người nuôi cần quản lý tốt môi trường nước ao nuôi giúp nâng cao sức khỏe cho cá, giúp cá lớn nhanh, cho năng suất cao từ đó giảm chi phí sản xuất.

Hãy cùng BIO-FLOC tìm hiểu về các yếu tố môi trường nước ao trong bài viết dưới đây:

1. Nhiệt độ trong môi trường nước ao nuôi

Nhiệt độ trong môi trường nước ao là yếu tố ảnh hưởng lớn đến các hoạt động của cá. Nhiệt độ cao quá hoặc thấp quá đều tác động đến quá trình trao đổi chất cũng như tiêu hóa của cá, khiến cá ăn ít, chậm tăng trưởng, cho năng suất thấp.

Để hạn chế ảnh hưởng xấu của nhiệt độ đến cá, người nuôi nên sử dụng ao đảm bảo có độ sâu nước đạt từ 1,5m trở lên, có hệ thống quạt nước để tránh phân tầng nước, chọn cơ cấu thả cá phù hợp theo mùa.

vi sinh, vi sinh xử lý đáy, men tiêu hóa, kỹ thuật nuôi cấy vi sinh, môi trường nước ao
Đảm bảo nhiệt độ ao nuôi cá

2. Chỉ tiêu pH trong môi trường nước ao nuôi

pH là một trong những chỉ tiêu quan trọng đối tác động trực tiếp và gián tiếp tới sự sinh trưởng và phát triển của cá. pH trong nước biến động nhiều sẽ tác động gián tiếp đến sức khỏe của cá. pH cao làm nồng độ NH3 tăng cáo, pH thấp làm nồng độ H2S tăng cao. Đây là hai loại khí rất nguy hiểm cho cá tác động tới với sự sinh trưởng và phát triển của cá.

Để biết được độ biến động của pH thì nên tiến hành đo pH 2 lần/ngày vào buổi sáng (6 giờ) buổi chiều (14 giờ). Trong quá trình nuôi, để tránh hiện tượng pH quá cao hay quá thấp, cần bổ sung chế phẩm sinh học. Mục đích trực tiếp của chế phẩm sinh học là nhằm duy trì chất lượng nước và đáy ao nuôi. Mục đích gián tiếp là hạn chế tác động của dịch bệnh, ổn định và duy trì sự phát triển của tảo có lợi, tăng sự phát triển của phiêu sinh vật, giảm sự biến động của pH.

vi sinh, vi sinh xử lý đáy, men tiêu hóa, kỹ thuật nuôi cấy vi sinh
Chỉ tiêu pH trong ao nuôi cá

XEM THÊM: Du học nghề Đức: Điều kiện, chi phí, thủ tục và kinh nghiệm.

3. Hàm lượng Oxy hòa tan trong môi trường nước ao nuôi

Hàm lượng oxy hòa tan trong môi trường nước ao có chỉ số thấp sẽ làm cá chậm lớn, tăng hệ số thức ăn, giảm sức đề kháng, nếu nặng cá có thể nổi đầu và chết. Với hàm lượng oxy hòa tan thấp là cơ hội phát sinh các khí độc trong ao, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển. Do vậy phải luôn luôn có hệ thống quạt để đảm bảo lượng oxy hòa tan trong ao. Ngoài ra, định kỳ sử dụng các chế phẩm sinh học giúp làm giảm các chất lơ lửng, tăng độ trong, giảm lượng khí độc từ đó giúp tăng độ hòa tan oxy trong nước giúp cá lớn nhanh, ít bệnh và giảm chi phí giá thành.

vi sinh, vi sinh xử lý đáy, men tiêu hóa, kỹ thuật nuôi cấy vi sinh,môi trường nước ao
Hàm lượng oxy hòa tan

Trên đây là 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến môi trường nước ao nuôi cá, ngoài ra còn có một số yếu tố khác như: Khí độc, tảo, độ kiềm, chỉ số sinh học….

 Xem thêm: Hiểu đúng về EM GỐC? Tác dụng của sử dụng EM GỐC trong chăn nuôi

Việc sử dụng chế phẩm sinh học thường xuyên sẽ giúp quản lý chất lượng nước, đáy, khí độc, pH…. từ đó giúp cá phát triển nhanh, cho năng suất cao và đặc biệt tiết kiệm chi phí.

Hãy liên hệ với các kĩ sư của BIO-FLOC chúng tôi sẽ tư vấn giúp người nuôi cách quản lý môi trường nước của ao nuôi tốt nhất nhé!

𝐂𝐨̂𝐧𝐠 𝐭𝐲 𝐓𝐍𝐇𝐇 𝐁𝐢𝐨-𝐅𝐥𝐨𝐜

  • Địa chỉ: Cụm CN Liên Hiệp – Phúc Thọ – Hà Nội
  • Web: http://biofloc.vn/
  • Hotline: 𝟎𝟖𝟐𝟖. 𝟗𝟗. 𝟖𝟔𝟖𝟔
  • Email: biofloccompany@gmail.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *