Việc áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại vào sản xuất là điều kiện tiên quyết giúp tạo bước đột phá về hiệu quả, chất lượng và năng suất của hoạt động sản xuất. Hiểu được điều đó, Bio-Floc đã ứng dụng 4 công nghệ lõi tạo chế phẩm vi sinh đảm bảo hiện đại nhất trên thế giới vào nghiên cứu và sản xuất các dòng vi sinh vật gốc, các loại enzyme có hoạt tính sinh học cao và ổn định. 

Hãy cùng Bio-Floc tìm hiểu về 4 công nghệ hiện đại đang được ứng dụng trong sản xuất chế phẩm vi sinh tại nhà máy Bio-Floc.

nguyên liệu vi sinh bản địa Bio-Floc

Công nghệ bảo quản vi sinh vật ở nhiệt độ -86 độ C

Công nghệ bảo quản giống là công đoạn đầu tiên và rất quan trọng trong quy trình sản xuất chế phẩm sinh học, ảnh hưởng đến tính ổn định của sản phẩm sau này. Vì vậy, Bio-Floc đã ứng dụng công nghệ bảo quản vi sinh vật ở nhiệt độ -86 độ C vào quản quản giống.

Đây được đánh giá là công nghệ bảo quản giống hiện đại nhất hiện nay cho các nhà máy sản xuất, giúp bảo quản các chủng vi sinh vật lên tới 10 năm mà không làm giảm hoạt tính vi sinh vật. 

Các chủng vi sinh vật sau khi được đội ngũ nghiên cứu phân lập tại từng vùng của Việt Nam, sẽ được nghiên cứu các đặc điểm sinh hóa, sau đó chọn lọc rồi định danh giải trình tự gen RNA 16s và bảo quản chủng giống trong tủ âm từ âm 80 đến âm 86°C.

Đặc biệt, Bio-Floc luôn định kỳ đánh giá hoạt lực của các chủng chọn lọc, cũng như kiểm tra khả năng tiết enzyme ngoại bào và khả năng ức chế với từng nhóm vi sinh vật gây bệnh. Từ đó lựa chọn được các chủng vi sinh vật có hoạt tính và mật độ cao nhất, có khả năng làm sạch môi trường và đối kháng, ức chế với vi sinh vật gây bệnh.

công nghệ lõi tạo chế phẩm vi sinh

Công nghệ lên men vi sinh tự động

Công nghệ lên men vi sinh vật ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp thực phẩm, chăn nuôi, dược phẩm, thú y. Việc chọn thiết bị lên men vi sinh phù hợp là vô cùng cần thiết.

Bằng việc ứng dụng công nghệ lên men vi sinh vật tự động trong sản xuất nguyên liệu vi sinh, Bio-Floc đã cung cấp ra thị trường nguồn nguyên liệu có hoạt tính sinh học và mật độ cao nhất, độ đồng đều và ổn định của các lô sản xuất.

Hệ thống lên men vi sinh tự động tại Bio-Floc sử dụng những thiết bị công nghệ cao và IoT để theo dõi và kiểm soát quá trình lên men: 

  • Môi trường nuôi cấy luôn được hấp tiệt trùng bằng hơi ở 121 độ C trong vòng 30-40 phút, giúp tạo môi trường an toàn cho vi sinh vật phát triển.
  • Kiểm soát tự động các thông số DO, pH, nhiệt độ
  • Khí cấp với màng lọc 0,2 micromet
  • Thường xuyên đánh giá độ tạp chất và mật độ vi sinh, nhằm tăng độ tinh sạch và đạt hiệu suất lên men cao.

công nghệ lõi tạo chế phẩm vi sinh

Công nghệ lọc tiếp tuyến trong sản xuất chế phẩm vi sinh

Phương pháp lọc tiếp tuyến thường được áp dụng như là bước đầu tiên để thu hoạch các sản phẩm sinh học như sinh khối vi sinh, protein tái tổ hợp, enzym, kháng sinh, axit hữu cơ do vi sinh vật tạo ra,…

Đây cũng là phương pháp tốt nhất hiện nay giúp loại bỏ môi trường nuôi cấy và các mảnh vụn tế bào trong sản xuất thu hồi các sản phẩm nội bào, ít gây ảnh hưởng đến nồng độ tế bào vi sinh sau lọc, ít ảnh hưởng đến hoạt động cũng như các tính năng của tế bào, ít ảnh hưởng đến trạng thái sinh lý của tế bào không. 

Vì vậy, khả năng sống, hàm lượng enzyme, các hoạt chất của tế bào cũng như tính ổn định của tế bào không bị ảnh hưởng bởi phương pháp lọc tiếp tuyến. 

Đặc biệt, độ cô đặc cao gấp 20-50 lần, giúp tăng mật độ vi khuẩn trong dịch lên men theo tỷ lệ tương ứng. Từ đó làm chất lượng sản phẩm ổn định và giảm chi phí sản xuất.

Với việc áp dụng công nghệ lọc tiếp tuyến từ nhà máy Bio-Floc, chế phẩm vi sinh luôn đảm bảo tăng gấp 10X mật độ vi sinh; loại bỏ các tạp chất, tinh sạch sản phẩm, giúp nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả khi sử dụng.

Công nghệ đông khô vi sinh vật trong sản xuất chế phẩm vi sinh

Công nghệ đông khô (sấy thăng hoa) là công nghệ đang được ứng dụng trong sản xuất vaccine, sản xuất vi sinh cho người… và hiện tại Bio-Floc đang ứng dụng công nghệ này trong sản xuất các nguyên liệu vi sinh dùng trong nuôi trồng thuỷ sản!

Công nghệ này làm khô vi sinh vật ở nhiệt độ âm sâu dưới áp suất chân không. Sinh khối vi sinh vật sẽ được bổ sung các chất bảo vệ và được đông đá đến – 50 độ C, giúp cố định và bảo vệ tế bào một cách tối đa. Sau đó mẫu được đưa về áp suất chân không, trong điều kiện chân không tối ưu nước sẽ thăng hoa từ thể đá sang thể hơi (không qua thể lỏng), rút toàn bộ nước ra khỏi tế bào nhưng không làm tổn thương tế bào.

Công nghệ đông khô vi sinh vật sở hữu những ưu điểm nổi bật:

  • Quá trình được xử lý trong điều kiện vô trùng, không bị nhiễm tạp các vi sinh vật khác.
  • Các vi sinh vật không bị ảnh hưởng nhiệt độ cao trong quá trình sấy giúp bảo vệ màng tế bào tốt nhất.
  • Hoạt tính vi sinh ít bị biến đổi sau quá trình đông khô.
  • Nguyên liệu có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài độ ổn định cao mà không cần bảo quản trong nhiệt lạnh.
  • Có thể bảo quản được các chủng vi sinh nhạy cảm với nhiệt độ cao
  • Các chủng vi sinh được sấy bằng công đông khô khi sử dụng sẽ xử lý hiệu quả tốt hơn rất nhiều so với các công nghệ khác do các tế bào vi sinh vật không bị tổn thương.
  • Các chủng vi sinh vật không sinh bào tử như Lactobacillus sp. luôn giữa được mật độ ổn định và hoạt tính sinh học khi sử dụng công nghệ sấy này.

Bio-Floc ứng dụng 4 công nghệ cốt lõi tạo chế phẩm vi sinh, giúp bảo vệ tối đa các chủng vi sinh, tăng tỷ lệ sống, đảm bảo nguyên liệu vi sinh ổn định cả về mật độ và hoạt tính sinh học của chủng.

Trong hơn 10 năm qua Bio-Floc trở thành đơn vị đi đầu cung cấp nguồn nguyên liệu vi sinh bản địa chất lượng, đáp ứng hầu hết các nhu cầu của khách hàng và trở thành đối tác tin cậy của nhiều trung tâm nghiên cứu, nhà máy sản xuất. 

Xem thêm: Nhà máy nghiên cứu và sản xuất nguyên liệu vi sinh bản địa Bio-Floc

𝐂𝐨̂𝐧𝐠 𝐭𝐲 𝐓𝐍𝐇𝐇 𝐁𝐢𝐨-𝐅𝐥𝐨𝐜

  • Địa chỉ: Cụm CN Liên Hiệp – Phúc Thọ – Hà Nội
  • Web: http://biofloc.vn/
  • Hotline: 𝟎𝟖𝟐𝟖. 𝟗𝟗. 𝟖𝟔𝟖𝟔
  • Email: biofloccompany@gmail.com
  • OA Zalo: BioFloc trên Zalo