Bệnh phát sáng trên tôm từ lâu đã là một mối nguy hiểm thường trực và lo ngại trong ngành nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt, nhóm vi khuẩn Vibrio, nổi bật là Vibrio harveyi, đã được xác định là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nguy hiểm này. Sự xuất hiện của loại vi khuẩn này khiến cơ thể tôm phát sáng do hoạt động của chất men Luciferase. Tôm nuôi khi mắc căn bệnh này sẽ mất đi khả năng tiêu hóa thức ăn, dẫn đến tình trạng bỏ ăn và tử vong hàng loạt.

Với những nghiên cứu và đánh giá chuyên sâu Bio-Floc đã tìm ra chủng vi sinh có khả năng đối kháng mạnh với vi khuẩn Vibrio, đặc biệt là Vibrio harveyi được coi là nguyên nhân chính gây ra bệnh phát sáng trên tôm. Bài viết này, chúng ta hãy cùng đi sâu vào để tìm hiểu về những kết quả mới nhất từ nghiên cứu của Bio-Floc trong việc đối phó và ngăn chặn hiện tượng bệnh phát sáng trên tôm giúp người nuôi và ngành nuôi trồng thủy sản đối phó hiệu quả hơn với căn bệnh nguy hiểm này

Mối đe dọa với tôm nuôi của bệnh Phát Sáng do Vibrio harveyi

Bệnh phát sáng do vi khuẩn Vibrio harveyi đang trở thành mối đe dọa lớn đối với ngành nuôi tôm, đặc biệt là trong các ao nuôi có độ mặn cao (> 15%), nhiệt độ nước tăng và hàm lượng chất hữu cơ cao, kèm theo lượng oxy hòa tan thấp.

Vi khuẩn Vibrio harveyi tiết ra enzyme Luciferase, gây ra hiện tượng phát sáng đặc trưng trên cơ thể tôm, đồng thời gây ra những vấn đề nghiêm trọng trên gan tụy, làm tôm suy yếu và dẫn đến việc tôm chết hàng loạt.

Căn bệnh này thường xảy ra trong mùa khô, khi thời tiết nắng nóng kéo dài làm giảm mực nước ao và tăng độ mặn, cùng với sự tích tụ của cặn bẩn trong ao, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh bùng phát một cách nhanh chóng và nguy hiểm. Đây là điều kiện môi trường lý tưởng cho sự phát triển mạnh mẽ của Vibrio harveyi, khiến cho tôm dễ dàng bị nhiễm bệnh và chịu ảnh hưởng nặng nề từ tác động của loại vi khuẩn này.

Sự suy yếu của tôm do bệnh gan tụy gây ra không chỉ ảnh hưởng đến năng suất nuôi trồng mà còn gây thiệt hại kinh tế lớn cho người nuôi. Điều này cũng đặt ra một thách thức lớn trong việc phòng, điều trị và duy trì môi trường ao nuôi tôm để ngăn chặn sự lây lan và bùng phát của vi khuẩn Vibrio harveyi, từ đó bảo vệ sức khỏe và sự tăng tăng trưởng của đàn tôm.

Xem thêm: Sử dụng vi sinh bản địa hay vi sinh nhập khẩu trong nuôi trồng thuỷ sản

Kết quả đánh giá khả năng kháng vi khuẩn của chủng Bacillus subtilis do Bio-Floc nghiên cứu với vi khuẩn Vibrio harveyi

Kết quả đánh giá khả năng kháng vi khuẩn của các chủng vi sinh được Bio-Floc phân lập đã chứng minh được khả năng ức chế vi khuẩn Vibrio harveyi mạnh mẽ. Đây là một trong những hướng đi góp phần tạo ra các giáp để phòng và điều trị hiệu quả bệnh phát sáng trên tôm. 

Cụ thể, sau quá trình đánh giá 4 chủng là: Ba03 – Bacillus subtilis; KP3 – Bacillus amyloliquefaciens; L03 – Lactobacillus plantarum; L06 – Lactobacillus paracasei; Kết quả cho thấy cả 4 chủng này đều có khả năng đối kháng với vi khuẩn Vibrio harveyi. Hai chủng vi sinh đáng chú ý là chủng KP3 – Bacillus amyloliquefaciens và chủng L03 – Lactobacillus plantarum đã thể hiện khả năng đối kháng mạnh mẽ nhất với vi khuẩn Vibrio harveyiVibrio alginolyticus. Các số liệu thu được từ các nghiên cứu cho thấy rằng sự kết hợp giữa hai chủng vi khuẩn này có thể tạo ra sản phẩm có khả năng ức chế vi khuẩn Vibrio harveyi gây ra bệnh phát sáng trên tôm.

Việc kết hợp các chủng vi sinh như KP3 và L03 có thể được xem xét là một giải pháp tiềm năng để ức chế vi khuẩn gây bệnh phát sáng và giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm bệnh phát sáng do Vibrio harveyi gây ra. Sự hiệu quả của giải pháp này có thể góp phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và tăng trưởng của tôm đồng thời cũng tối ưu hóa năng suất và sản lượng trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Bài nghiên cứu và phát triển từ Bio-Floc về khả năng đối kháng mới với bệnh phát sáng trên tôm mở ra một chương mới trong việc bảo vệ ngành nuôi trồng thủy sản khỏi những thách thức khó khăn. Với sự kết hợp của hiệu suất và tính bền vững, Bio-Floc không chỉ là một đối tác đáng tin cậy mà còn là nguồn động viên cho sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản trong tương lai.

Nhà máy sản xuất của Bio-Floc được xây dựng và quản lý chặt chẽ theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015, đánh dấu một bước quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và hiệu suất của sản phẩm vi sinh bản địa. Tiêu chuẩn này không chỉ đòi hỏi sự minh bạch và kiểm soát chặt chẽ trong quy trình sản xuất mà còn đặt ra các yêu cầu về quản lý chất lượng toàn diện.

Công nghệ sản xuất của Bio-Floc đạt chuẩn ISO 9001:2015 là một minh chứng cho sự cam kết vững bền của chúng tôi đối với chất lượng sản phẩm. Không chỉ là một doanh nghiệp tích cực trong việc đưa ra những giải pháp đột phá cho ngành nuôi trồng thủy sản, Bio-Floc còn là một đối tác đáng tin cậy và chất lượng cao với khách hàng trên toàn thế giới.

Xem thêm: Bio-Floc nhập hệ thống lên men vi sinh tự động 1.500 lít

𝐂𝐨̂𝐧𝐠 𝐭𝐲 𝐓𝐍𝐇𝐇 𝐁𝐢𝐨-𝐅𝐥𝐨𝐜

  • Địa chỉ: Cụm CN Liên Hiệp – Phúc Thọ – Hà Nội
  • Web: http://biofloc.vn/
  • Hotline: 𝟎𝟖𝟐𝟖. 𝟗𝟗. 𝟖𝟔𝟖𝟔
  • Email: biofloccompany@gmail.com
  • OA Zalo: BioFloc trên Zalo